2555-04-26

เทคนิคการวาดภาพล้อ Portrait of Bradly Cooper



เทคนิคการวาดภาพล้อ Portrait of Bradly Cooper
introduction
          ในเอนทรีนี้ผมจะหยิบเอาเทคนิคการวาดภาพล้อแนวเสมือนจริงมาเขียน ตั้งแต่เริ่มต้นที่วาดภาพนี้ ผมได้บันทึกเป็นสเต็ปการวาด อาจจะไม่ละเอียดเท่าไหร่ แต่หวังว่าจะมีประโยขน์บ้างสำหรับคนที่จะเริ่มต้นวาดภาพในโปรแกรม Adobe Photoshop ในตัวอย่างนี้ผมใช้เวอร์ชั่น Cs5 นะครับ ซึ่งเทคนิคการวาดของผมก็ไม่ได้แตกต่างกันเลยหากใช้เวอร์ชั่นก่อน เพราะเครื่องมือที่ผมใช้ก็มีอยู่แค่ไม่กี่ตัวครับ ส่วนภาพแบบนั้นตามภาพ (P1)

step1 เริ่มต้นกันเลย

         ในที่นี้ผมผมสร้างชิ้นงานใน Ps ด้วยขนาด กว้าง 12 X ยาว 17 cm resolution 300 dpi จากนั้นก็นำภาพ sketch ที่ผมได้ร่างคร่าวๆไว้ในกระดาษเข้ามา แล้วปรับให้ได้ขนาดกับชิ้นงาน โดยผมจะให้ layer ภาพร่างอยู่เหนือ background layer สีขาว ในที่นี้ผมใช้ชื่อ layer ว่า sketch? จากนั้นสร้าง layer ขึ้นมาเพิ่มให้อยู่เหนือภาพ sketch ไว้สำหรับลงสี เปลี่ยนชื่อเป็น color layer ดังภาพ (p2)

step2 ปรับ brush

        ก่อนที่จะลงสีเราต้องปรับ brush ให้เหมาะสมกับการใช้งานก่อนนะครับ ตามความชอบของแต่ละคน ในที่นี้ผมใช้ Soft Round Brush ขนาด 35 ค่า Hardness 50 ดังภาพ (P3)






step3 เริ่มลงสี
         เริ่มลงสีคร่าวๆให้เป็นรูปเป็นร่างใน color layer? เทคนิคการลงสีของผมนั้นจะเริ่มจากระบายสีโทนกลางๆโดยสังเกตสีผิวภาพต้นแบบ ลงสีให้เติมพื้นที่ของชิ้นงานก่อน แล้วก็ค่อยๆปรับส่วนที่มืดกับส่วนที่สว่าง ทำไปเรื่อยๆจนได้คร่าวๆดังภาพ (p4) ระบายพื้นหลังลงไปด้วยก็ได้นะครับ แนะนำให้ระบายใน background layer นะครับจะสะดวกมากขึ้น ในที่นี้ผมลงสีใน color layer ทั้งหมด




step4

         ทำเช่นเดิม ค่อยๆเติมรายละเอียดเข้าไปเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขั้นตอนนี้ยังอยู่ใน color layer (ภาพ p5 และ p6) ส่วนของถาดสีที่ผมระบายเป็นแถบด้านข้าง ผมผสมสีทิ้งไว้เพื่อความสะดวกในการเลือกใช้สีครับ วิธีการเลือกใช้ก็คือขณะที่ใช้เครื่องมือ Brush อยู่นั้นเมื่อกด Alt บนคีบอร์ดค้างไว้เม้าส์เราก็จะกลายเป็น eyedropper tool ซึ่งจะใช้จับสีในชิ้นงานที่เรากำลังทำได้ เป็นการลดเวลาในการหาสีลง สำหรับใครที่ทำถาดสีใช้เองก็แนะนำให้สร้างlayer ใหม่ไว้บนสุดนะครับ




step5 เริ่มใส่เส้นผมและหนวดเครา

        ในการวาดเส้นผมนั้นใน tutorial นี้ผมใช้เทคนิคง่ายๆ อาจจะไม่ได้เส้นผมที่ละเอียดมากนักนะครับ มาเริ่มเลยดีกว่า อันดับแรกลงสีผมหยาบๆโดยปรับ brush ตามนี้ครับ ใช้ Soft Round Brush ขนาด 25 ในส่วนของBrush Panel นั้น ผมติ๊กเลือก Transfer แล้วเลือก Control เป็น Pen Pressure และปรับค่า Flow Jitter เป็น 40 ตามภาพ (p7) หลังจากนั้นก็ลงสีผมหยาบๆเป็นเส้นใหญ่ๆดังภาพ (p8) ในภาพจะเห็นว่าผมวาดเคราไปนิดหน่อย เดี๋ยวผมจะอธิบายทีหลังนะครับ



 

step6
         เมื่อวาดเส้นผมคร่าวๆพอดูให้เห็นมิติแล้ว ขั้นต่อไปก็เริ่มใส่รายละเอียดเส้นผมให้สวยงามกันเลย ใช้ Soft Round Brush ขนาด 1 หรือ 2ก็ได้ ใน Brush Option Panel ติ๊กที่ Shape Dinamics ตามภาพ(P9) สำหรับค่า brush ตัวนี้ผมใช้ในการวาดหนวดเคราและคิ้วเช่นเดียวกัน เมื่อปรับค่าเสร็จแล้ว ให้เลือกใช้สีที่สว่างกว่าเดิมค่อยๆขีดเส้นเติมมิติให้เส้นผมไปทีละนิด ถ้าส่วนไหนที่ต้องการความเข้มก็ใช้สีดำหรือโทนสีมืดใส่เข้าไป เรื่องสีเส้นผมนั้นให้สังเกตภาพต้นแบบดีดีนะครับ เราจะสังเกตว่าสีที่เกิดจาก reflection มันจะผิดไปจากโทนของเส้นผม ซึ่งถ้ามีสีที่เกิดจาก reflection หรือการสะท้อนจากวัตถุรอบข้างรวมไปถึงแสงที่มาจากจุดกำเนิดอื่นนั้น ก็ให้ใส่รายละเอียดลงไปด้วยนะครับเพื่อความสมจริง แสงและสีพวกนี้จะเห็นได้จากการสังเกต เมื่อใส่รายละเอียดได้ส่วนหนึ่งแล้วก็จะได้ดังภาพ (P10)



step7 วาดหนวดเคราคิ้ว



         เทคนิคการวาดหนวดเคราคิ้วนั้นก็เหมือนกันการวาดเส้นผม ผมค่อยๆเขียนไปทีละเส้นจนได้เป็นหนวดเป็นเคราเป็นคิ้ว เทคนิคเพิ่มเติมคือเส้นบางเส้นจะเล่นกับแสงมากจนสว่าง ดังนั้นผมจึงใช้สีขาวขีดแกมลงไปทำให้ดูมีมิติมากขึ้น เมื่อวาดเสร็จก็เก็บรายละเอียดส่วนอื่นๆให้สมบูรณ์ก็เป็นอันเสร็จ ดังภาพ (p11-p12)


สรุป บรา บรา บรา



          ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นจะสังเกตได้ว่าเครื่องมือที่ใช้ไม่มีอะไรมากซึ่งก็เหมือนกับการวาดสีน้ำมันลงผืนผ้าใบเลย ความยากง่ายของการวาดใน Photoshop กับสีจริงนั้นแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน สุดท้ายการวาดภาพให้ออกมาดีนั้นไม่ใช่พรสวรรค์ที่จะตัดสินครับ ความอดทนความเอาใจใส่บวกกับการสังเกตและความคิดสร้างสรรค์เท่านั้นครับที่ขับให้ผลงานคุณออกมาบรรเจิด....เป็นกำลังใจให้ทุกๆคน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น